2010/09/07

Review ACER Emachine D730G i3 350M + GT330M (incomplete)



โน้ตบุคราคาถูกแต่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพ ที่ใช้ได้สาระพัดประโยชน์ เล่นเกมก็ได้ พกพาก็ดี บาง น้ำหนักเบา (เบากว่า lenovo Y450) ประสิทธิภาพในการประมวลผลยอดเยี่ยม ด้วยสมดุลย์ระหว่างพลัง CPU i3 350 และ GPU GT330M จาก Nvidia กับราคาแค่ 17900 บาทเท่านั้น รีวิวนี้จะขอแจงสั้นๆ ให้เห็นประสิทธิภาพในการใช้งานโดยเน้นไปที่การเล่นเกมเป็นหลัก เพราะโน้ตบุคที่แรงพอจะเล่นเกมได้ดีนั้น เอาไปใช้งานทั่วไปก็ไม่ต้องพูดถึงกันแล้ว และจะทดสอบอัตราการบริโภคพลังงานกับความร้อนที่เกิดขึ้นจากการใช้งานอย่างคร่าวๆ ด้วยครับ

เห็นว่าเว็บรีวิวดังๆ แต่ละที่ไม่มีไครที่ทำรีวิวโน้ตบุคตัวนี้ออกมาเลย ผมจะไม่ขอ รีวิวบนพื้นฐานจากคะแนนโปรแกรมทดสอบนะครับ เพราะมันค่อนข้างมองเห็นภาพยากว่าตัวเครื่องมีความสามารถในระดับไหน เอาให้เห็นชัดๆ ไปในการใช้งานเลยดีกว่า


โดยจะทดสอบกับเกม 2 แบบด้วยกันนะครับ

1. เกมที่อาศัยการประมวลผลจาก cpu เป็นหลัก

2. เกมที่อาศัยการประมวลผลจาก gpu (การ์ดจอ) เป็นหลัก

เกมทั้งหมดจะทดสอบที่ความละเอียด 1280 x 720 ซึ่งเป็นความละเอียดที่พอกับหน้าจอนะครับ




แสดงส่วนประมวลผลและการ์ดจอ


คะแนนจาก windows 7

6.3 cpu 5.5 ram 6.4 Aero 6.4 Gaming 5.9 HDD speed




ทดสอบบน windows 7 64bit

*เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดให้ update ไดร์เวอร์จากเว็บ nvidia เป็นตัวล่าสุดนะครับ อย่าใช้ตัวที่มากับแผ่น

Prototype เป็รเกมที่ใช้ cpu ค่อนข้างมากเพราะศัตรูมหาศาล และตัวฉากกว้างมาก ทดสอบที่ 1280x720 all high ได้เฟรมเรตอยู่รหว่างที่ 45-60 Fps ในเมืองปกติ และ 30-35Fps ในฉากโกลาหลวุ่นวายสุดๆ นับว่าเล่นได้อย่างลื่นไหลไม่มีสะดุดครับ ในขณะที่ Y450 ค่อนข้างกระตุกบ่อยเพราะ และมีเฟรมตกให้เห็นประปราย



Devil may Cry4
ที่ setting 1280x720 ปรับเป็น super high ทั้งหมด ได้เฟรมเรตเป็นร้อย ลื่นไหลไม่มีกระตุกครับ ถึงฉากศัตรูเต็มจอยังได้เฟรมเรตราวๆ 40+ อยู่เลย



สเปคโดยรวมจากเว็บ notebookspec

http://www.notebookspec.com/notebook/2996-eMachines-D730-352G50Mnks:C003.html


ส่วนประกอบอื่นๆ

ตัวถัง Body

D730 ใช้บล้อกการผลิตตัวถังแบบเดียวกับ Aspire ทั่วไปเดะๆ เลยครับ ปั้มออกมาจากบล้อกเดียวกัน เพียงแต่วัสดุและความประณีตในการประกอบอาจจะแตกต่างกันพอสมควร โดย D730 นั้นจะใช้วัสดุค่อนข้างก่าก (เห็นได้ชัด) แปะเปอะ สติ้กเกอร์ หรือประกอบตัวถีงไม่ค่อยแน่น แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหามากนัก ไม่ได้ดูห่วยจนเกินไปนะครับ ฝาครอบที่มีัลักษณะเป็นมันวาวยังช่วยให้ดูดีขึ้นมาบ้าง ตัวคีบอร์ดเป็นแบบเดียวกับ ACER ASPIRE เลย อันนี้แปลกใจไม่รู้เป็นเฉพาะรุ่นนี้ไหม เพราะคีบอร์ดของ emachine ตัวอื่นจะเป็นคีบอร์ดธรรมดา ให้ HDD มา 500GB 5400 รอบ ของ Hitachi ครับ


พอร์ทเชื่อมต่อ + interface

มี USB มาให้ 3 รู ปกติ พอร์ท HDMI และ VGA มีให้พร้อม รูเสียบหูฟังอยู่ด้านข้าง แต่น่าเสียดายที่ไม่มี E-SATA แต่ไม่น่าแปลกใจเพราะใน aspire บางรุ่นก็ไม่มี E-SATA เหมือนกัน มี Drive DVD supermulti มาตรฐานให้ มี bluetooth และ wireless B/G/N มาตรฐานปัจจุบันให้ครับ การรับสัญญาณทำได้ดี ไม่ได้แย่เหมือนที่มีบางคนออกมาบ่นกัน ซึ่งทางนู้นน่าจะเป็นปัญหาทางเทคนิกของสภาพแวดล้อมที่เขาอยู่หรือไดร์เวอร์มากกว่า ตัวไวร์เลสเป็นของบรอดคอมแบบที่อยู่ในโน้ตบุคทั่วๆ ไปครับ การเปิดปิดใช้งานไวร์เลส ปรับความสว่างหน้าจอ หรือเร่งเสียง และฟังก์ชั่นพิเศษอื่นๆ ใช้งานผ่านปุ่ม fn ซึ่งต้องลง launch manager ไม่งั้นจะใช้ฟังก์ชั่นพวกนี้ไม่ได้ เพราะไม่มีปุ่มเปิดปิดไวเลสหรือเร่งลดเสียงบนเครื่อง อ้อลืมมี การ์ดรีดเดอร์มัลติมาให้ด้วย อ่าน memorystick ได้ด้วยนะ

เสียง

ลำโพงก่ากมากครับ เสียงค่อนข้างเบา แห้งๆ และไร้มิติอย่างรุนแรง พูดตามตรงเทียบกับเสียง สปีกเกอร์มือถือบางรุ่นอย่าง NOKIA 5800 expressmusic ยังไม่ได้ ไว้ฟังแก้ขัดยังไม่ได้เลย อีกข้อเสียอย่างใหญ่หลวงก็คือ มันไม่มี optical หรือ digital out ทางช่องหูฟังปกติ ทำให้ไม่สามารถส่งสัญญาณดิจิตอลได้ยกเว้นผ่าน port HDMI เท่านั้น สำหรับคนซีเรียสเรื่องเสียงหรือพก DAC ติดตัวคงเซ็ง (แต่ต่ออกเป็น line-out อนาล่อกได้ปกติ)

น้ำหนัก

เบาและบางมากสำหรับโน้ตบุคที่มีการ์ดจอประสิทธิภาพสูง เทียบกับ Y450 แล้วเบากว่านิดนึงครับ

แบตเตอรี่และความร้อน

ทดสอบใช้งานที่ balance mode บน windows 7 x64 เปิดใช้งานไวร์เลส เล่นอินเตอร์เน็ตไปเรื่อยๆ โดยไม่ต่อพ่วงอุปกรณ์ใดๆ เปิดไฟหน้าจอระดับ 4 จากมืดสุด เล่นได้ราวๆ 3 ชม. เกินครึ่งมาหน่อย หากเล่นเกมฟูลที่ high performance โหลดได้ราวๆ 1 ชั่วโมงกว่าต้นๆ ครับ เรื่องความร้อนไม่มากนัก เป็นตามปกติของโน้ตบุคทั่วไป ค่อนข้างเย็นด้วยซ้ำ เย็นกว่า Y450 มาก แม้เล่นไปนานๆ ที่วางมือก็แค่อุ่นๆ เท่านั้นต่างจาก Y450 ที่ทั้งช่องระบายความร้อน ทั้งที่วางมือ หากเล่นเกมหนักๆ ล่ะก็แทบไหม้ เรื่องความร้อนสามารถระบายออกได้ดีครับ


ของแถม ACER ค่อนข้างคุ้มนะครับ กับ ประกันเครื่องหาย 1 ปี และ kaspersky 1 licence (แนะนำให้อย่าลงจากแผ่น แต่ไปโหลดเวอร์ชั่นล่าสุดจากเว็บของ kasper มาครับ แล้วค่อยลงซีเรียลจากแผ่น ใช้ได้เหมือนกัน ในแผ่นจะเป็นรุ่นเก่า ถึงจะอัพเดทก็จะยังเป็นรุ่นเก่าอยู่ครับ) ในกระเป๋า มีเม้าส์ optical acer ให้ด้วย

4 comments:

Anonymous said...

ผมก็ใช้อยู่ครับ เเต่เล่นเกม fifaonline2 และ ทำงานไปด้วย ผมว่าคุ้มนะ ความสวยนี่เเล้วเเต่ชอบ แต่ ความแรงของการ์ดจอ และ cpu รวมทั้งความร้อน ผมว่าโอเคมาก

keyboard และการทำงานไม่ได้ต่างจาก acer เลย ถ้าผมจะติ ก็ ตรง ช่องกดปุ่มเปิด และ ใส่ CD นี่เเหละ ครับ ผมว่า ตอนปิดไฟ หมด เอานิ้วคลำๆ มานไม่ค่อยสะดุด ต้องก้มมองทุกที เพราะ เขาทำมาให้ รับกับ รอยโค้งเข้าไป ของ ด้าน ข้าง ตัวเครื่อง

สรุปผมว่าแรง และ คุ้ม พอตัวครับ

Love'Saver said...

ครับ เย็นใช้ได้เลย พอดีซื้อให้แม่ไป ผมใช้ Y450 อยู่ ตอนนี้ว่าจะทยอยทดสอบไปเรื่อยๆ ทีละอย่างครับ

Anonymous said...

http://th.emachines.com/em/product.do?ctx1w.att21k=2&LanguageISOCtxParam=th&sp=page7l&link=ln40l&CountryISOCtxParam=TH&ctx1l.c2att1=239&kcond4l.c2att101=89024&CRC=1420660240

อีกตัวของ emachines core i5 ครับ

ราคาจะเท่าไหร่หว่า

Anonymous said...

ซื้อมาตั้งแต่งานคอมมาร์ท เกิดปัญหาว่าใช้อยู่ดีๆ จอดับ แล้วเปิดไม่ติด พอจะส่งซ๋อม ดันเปิดได้ ตอนแรกก็คิดว่าเพราะใช้เครื่องจนร้อน แต่วันต่อมาจะเปิดเครื่องเล่นเกมส์ ดันเปิดไม่ติด เครื่องก็ไม่ได้ร้อนอะไร โทรไปที่ศูนย์เค้าให้แกะแบตออกทิ้งไว้ 15 นาที แล้วใส่เข้าไป เปิดใหม่ ก็ไม่ติดอีก เจอปัญหาอย่างนี้หลายรอบ เลยส่งซ่อม(ไม่ส่งซ่อมแต่แรก เพราะดันเปิดติดตอนจะเอาไปส่งศูนย์) ไปเปิดให้พนักงานดูที่ศูนย์ดันเปิดได้ พนักงานเลยจะให้เอากลับ แต่ไม่เอาแล้วทนไม่ไหวเลยบอกว่าฝากให้ซ่อมก่อน 10วันผ่านไปเอากลับมาใช้อีก 2สัปดาห์ เป็นอีกล่ะ ใครพอจะมีวิธีแก้ปัญหานี้บ้าง เกิดจากเพราะสาเหตุอะไรคะ